Ngày 21/4, số người tuyên bố thoái các tổ chức của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đã lên đến hơn 376 triệu người. Con số này đã vượt quá số người thoái xuất khỏi Đảng Cộng sản Liên Xô khi chế độ này sụp đổ vào năm 1991. Một chuyên gia Trung Quốc cho rằng phong trào Thoái Đảng bắt đầu từ năm 2004 này cũng có thể kích phát sự giải thể của ĐCSTQ trong vòng 5 năm tới.

thoai dang
Ngày 20/4, số người tuyên bố thoái các tổ chức của Đảng Cộng sản Trung Quốc đã lên đến hơn 376 triệu người. (Ảnh: Epoch Times)

Phong trào thoái ĐCSTQ, Đoàn Thanh niên và Đội Thiếu niên Tiền phong còn được người Trung Quốc gọi là “tam thoái”. Theo trang web Thoái đảng toàn cầu, số người tuyên bố “tam thoái” tính đến ngày 21/4 là 376.084.836 người, chiếm khoảng 27% tổng dân số Trung Quốc.

Nói cách khác, cứ bốn người Trung Quốc thì có ít nhất một người đã công khai tuyên bố phản đối ĐCSTQ và thoái khỏi các tổ chức liên quan đến ĐCSTQ.

Ba tổ chức của ĐCSTQ và những lời tuyên thệ chết người

Trong hệ thống của ĐCSTQ, ngoài Đảng còn có Đoàn Thanh niên Cộng sản và Đội Thiếu niên Tiền phong chịu sự kiểm soát của nó.

Ở Trung Quốc, học tiểu học là giáo dục bắt buộc. Trẻ em bắt đầu đi học tiểu học từ 6 tuổi và tốt nghiệp tiểu học khi 12 tuổi. ĐCSTQ yêu cầu hầu hết tất cả học sinh tiểu học phải tham gia Đội Thiếu niên Tiền phong, và việc vào Đội được coi là một niềm vinh dự.

Các trường tiểu học thường xuyên tổ chức lễ tuyên dương, trong đó các em học sinh sẽ giơ tay phải lên lá cờ đỏ của Đội Thiếu niên Tiền phong và tuyên thệ: “Em là Đội viên Đội Thiếu niên Tiền phong Trung Quốc. Dưới lá cờ của Đội Thiếu niên Tiền phong, em xin thề sẽ yêu ĐCSTQ, Tổ quốc, và nhân dân; học tập tốt, rèn luyện sức khỏe tốt và sẵn sàng đóng góp tất cả sức lực của mình cho sự nghiệp cộng sản bất cứ thời khắc nào.”

Điều đó có nghĩa là, dưới chế độ này, trẻ em ngay từ khi còn nhỏ đã bị ép buộc phải tuyên thệ sẵn sàng đóng góp “tất cả sức lực” cho chủ nghĩa cộng sản trước khi đứa trẻ có bất kỳ hiểu biết nào về nó.

Khi trẻ em vào trung học, các em được yêu cầu gia nhập Đoàn Thanh niên Cộng sản theo chế độ bán bắt buộc. Một lần nữa, học sinh phải giơ nắm tay phải và cam kết: “Tôi tuyên thệ tự nguyện gia nhập Đoàn Thanh niên Cộng sản Trung Quốc. Tôi kiên quyết ủng hộ sự lãnh đạo của ĐCSTQ, tuân thủ quy chế của Đoàn, thực hiện các nghị quyết, hoàn thành nghĩa vụ của đoàn viên, nghiêm chỉnh chấp hành kỷ luật, học tập chuyên cần, tích cực làm việc, đóng góp và nỗ lực chịu đựng hơn những người khác, sẵn sàng nhường lợi ích cho người khác trước, và phấn đấu hết mình vì sự nghiệp cộng sản.”

Lời tuyên thệ khi gia nhập ĐCSTQ cũng tương tự như lời tuyên thệ khi vào Đoàn Thanh niên, nhưng có một điểm khác, kết thúc là lời thề “hy sinh tất cả”.

Phiên bản tuyên thệ hiện tại, được ấn định vào năm 1982, như sau: “Tôi tuyên thệ tự nguyện gia nhập ĐCSTQ, giữ vững đường lối của Đảng, tuân theo quy chế của Đảng, hoàn thành nghĩa vụ của một đảng viên, thực hiện các quyết định của Đảng, nghiêm chỉnh chấp hành kỷ luật của Đảng, giữ bí mật của Đảng, trung thành với Đảng, tích cực làm việc, suốt đời phấn đấu vì chủ nghĩa cộng sản, sẵn sàng hy sinh tất cả vì Đảng, vì nhân dân bất cứ thời khắc nào, không bao giờ phản bội Đảng.”

Vì ĐCSTQ là đảng cầm quyền ở Trung Quốc, các thành viên của ĐCSTQ có thể được hưởng nhiều lợi ích, nên số lượng người có thể được chấp thuận gia nhập ĐCSTQ là khá ít.

Hiện tại, số lượng đảng viên ĐCSTQ ở Trung Quốc chưa đến 100 triệu trên tổng số 1,4 tỷ người dân, và tỷ lệ đảng viên trong dân số chưa đến 7%.

Tuy nhiên, hơn 95% người Trung Quốc đã tham gia Đội Thiếu niên Tiền phong. Điều đó có nghĩa là trong số 1,4 tỷ dân, số người tối đa có thể tuyên bố “tam thoái” là 1,3 tỷ người.

Một phong trào được kích phát sau loạt “Chín bài bình luận về ĐCSTQ”

Phong trào Thoái đảng được khởi xướng bởi loạt bài xã luận “Chín bài bình luận về ĐCSTQ”, được xuất bản lần đầu trên phiên bản tiếng Trung của The Epoch Times vào ngày 19/11/2004. Loạt bài này đã phơi bày toàn diện lịch sử giết chóc đẫm máu của ĐCSTQ, đồng thời phân tích sâu sắc về bản chất dối trá, bạo lực, tà giáo và lưu manh của ĐCSTQ trong các lĩnh vực lịch sử, chính trị, kinh tế, văn hóa khác và tín ngưỡng.

Bài 7 trong loạt xã luận này có tiêu đề “ĐCSTQ, một lịch sử đầy giết chóc” có viết: “Dưới sự thống trị của ĐCSTQ, khoảng 60 đến 80 triệu người dân Trung Quốc vô tội đã bị giết hại, để lại đằng sau những gia đình tan nát của họ.”

Con số này vượt quá tổng số người chết trong cả hai Thế chiến cộng lại.

Kể từ năm 1949, ĐCSTQ đã bức hại hơn một nửa số người ở Trung Quốc.

Ngày 12/1/2005, The Epoch Times đã đăng một bản tuyên bố, kêu gọi người Trung Quốc thoái ĐCSTQ và các tổ chức liên đới của nó.

Ngày 22/2/2005, hơn 10 tổ chức, bao gồm kênh truyền thông The Epoch Times, Liên minh Giã từ ĐCSTQ (Farewell to the CCP Alliance), Liên minh Toàn cầu Đưa Giang [Trạch Dân] ra Công lý (Global Coalition to Bring Jiang [Zemin] to Justice), và trang web Cửu Bình đã cùng thành lập Trung tâm Phục vụ thoái ĐCSTQ Toàn cầu, một tổ chức phi lợi nhuận hỗ trợ những người muốn “tam thoái”.

Bởi vì ĐCSTQ là một chế độ độc tài nên người dân Trung Quốc luôn bị kiểm soát nghiêm ngặt. Vì lý do an toàn, nhiều người đã chọn bút danh hoặc tên giả khi họ tuyên bố tam thoái. Họ tin rằng Thần Phật có thể thấu tỏ tâm của mọi người, và những người này có thể hủy bỏ những cam kết chết người của mình với ĐCSTQ bằng cách từ bỏ tư cách thành viên.

Khi người dân gửi tuyên bố của họ, Trung tâm Phục vụ thoái ĐCSTQ toàn cầu sẽ cung cấp cho họ một số hiệu duy nhất. Mọi người có thể theo dõi trạng thái tuyên bố của mình thông qua số hiệu này.

Các tình nguyện viên tại Trung tâm Phục vụ thoái ĐCSTQ Toàn cầu sẽ kiểm tra các tuyên bố để đảm bảo chúng là xác thực trước khi phát hành trực tuyến.

Sau khi tuyên bố được đăng tải, trang web sẽ đăng tải một bản xác nhận bằng cả tiếng Anh và tiếng Trung, và người ta có thể tải xuống hoặc in ra giấy.

Nhiều thành viên cấp cao của ĐCSTQ cũng chọn thoái đảng

Một hiện tượng đáng chú ý trong giai đoạn đầu của phong trào Thoái đảng là một số lượng đáng kể tuyên bố thoái xuất đến từ các cấp cao nhất của ĐCSTQ, bao gồm các quan chức Quốc vụ viện, các bộ ngành, Đại hội đại biểu nhân dân toàn quốc, Trường Đảng Trung ương và cán bộ cấp tỉnh hoặc thành phố.

Ví dụ, một quan chức Quốc vụ viện đã sử dụng tên Hua Tianming để đệ trình một tuyên bố vào ngày 27/12/2004. Tuyên bố có nội dung: “Tôi không muốn trở thành tay sai. Tôi muốn gửi lời xin lỗi đến người dân Trung Quốc. Tôi chỉ hy vọng ĐCSTQ có thể sớm đến ngày tàn hơn nữa.” 

Ngoài ra còn có các quan chức cấp cao của các cơ quan công an và tư pháp, bao gồm Bộ An ninh Quốc gia, Bộ Tư pháp. Về phía quân đội có cả Hải quân và Quân khu Bắc Kinh.

Một tuyên bố được xuất bản dưới tên Li Bochun ngày 22/12/2004 có viết: “Tôi là một cán bộ kỹ thuật quốc phòng đã nghỉ hưu, từng phục vụ 43 năm trong quân đội và hơn 30 năm là đảng viên. Tôi đã từng tin bất cứ điều gì cấp trên của mình nói, nhưng chỉ đến sau khi tôi nghỉ hưu, tôi mới thực sự hiểu được bản chất tà ác của ĐCSTQ.”

Một tuyên bố khác cũng được công bố ngày 22/12/2004 dưới tên Li Linying có nội dung: “Tôi đã từng phục vụ trong quân đội, tôi đã bị lừa dối và tin vào ĐCSTQ. Tuy nhiên, sự thật trần trụi về bản chất tà giáo của ĐCSTQ giờ đây đã hoàn toàn bị phơi bày. Tôi đã gắn chặt với tà giáo này hơn một thập kỷ. Mặc dù tôi không làm điều gì xấu, nhưng tôi cũng đã tiếp thêm sức mạnh cho nó. Hôm nay cuối cùng tôi cũng hiểu ra. Tôi xin long trọng tuyên bố thoái khỏi tà giáo này.”

Tuyên bố của một phóng viên của Đài Truyền hình Trung ương Trung Quốc (CCTV) có đoạn: “Đã quá đủ rồi. Hôm nay tôi chính thức chấm dứt mọi mối liên hệ với họ. Tôi là phóng viên của đài truyền hình trong suốt nhiều năm, và tôi nhìn thấu thói đạo đức giả của họ… Tôi đã bị Đảng lừa dối bởi những lời tuyên truyền dối trá. Và hôm nay tôi chính thức chấm dứt mọi liên hệ với họ.”

Chuyên gia Trung Quốc: ĐCSTQ sẽ giải thể từ bên trong

Ngày 25/12/1991, Liên Xô – chế độ cộng sản đầu tiên trên thế giới đã sụp đổ. Tổng thống cuối cùng của Liên Xô, Mikhail Gorbachev, từ chức và trao lại quyền lực cho Tổng thống Nga Boris Yeltsin.

Cuối năm 1989, các quốc gia Cộng hòa từng tham gia Liên Xô tuyên bố độc lập. Tổng thống Hoa Kỳ George H. W. Bush và ông Gorbachev cùng tuyên bố chấm dứt Chiến tranh Lạnh.

Do hệ quả của một thời gian dài chuyên quyền và tham nhũng, đã có một làn sóng thoái khỏi Đảng Cộng sản Liên Xô trước khi nó giải thể, và khoảng hơn 20% đảng viên cuối cùng rời bỏ Đảng.

Tương tự, phong trào Thoái đảng ở Trung Quốc đã giúp khoảng 27% dân số Trung Quốc bày tỏ thái độ phản đối ĐCSTQ thông qua cách này hay cách khác, tính đến thời điểm hiện nay.

Số người Trung Quốc thoái ĐCSTQ hiện tại đã vượt quá con số 20% đảng viên cộng sản thoái Đảng Cộng sản Liên Xô trước khi nó sụp đổ. Vậy tại sao ĐCSTQ vẫn chưa sụp đổ? Chuyên gia Trung Quốc Shi Shan nói với The Epoch Times  rằng có nhiều lý do, nhưng hai lý do chính là:

Thứ nhất, ĐCSTQ là tập đoàn cai trị quyền lực nhất trong lịch sử nhân loại về mặt kiểm soát người dân. Không có bất cứ chế độ nào khác trong lịch sử và trên thế giới từng thực hiện giống ĐCSTQ. Nó không chỉ kiểm soát nơi sinh sống của người dân thông qua hệ thống đăng ký hộ khẩu, mà còn kiểm soát tín ngưỡng và suy nghĩ của mọi người, công việc của họ, cuộc sống gia đình, thậm chí quyết định cả vấn đề họ có thể sinh bao nhiêu con.

Nhờ sự hỗ trợ của công nghệ cao, ĐCSTQ hiện đang sử dụng các phương pháp giám sát mang tính xâm lấn nhất để kiểm soát cuộc sống hàng ngày của người dân. Chế độ cộng sản giống như một nồi áp suất cao, khiến những người bên trong không thể di chuyển.

Thứ hai, ĐCSTQ sử dụng thị trường Đại Lục làm mồi nhử, liên kết kinh tế với chính trị để thu hút vốn đầu tư quốc tế vào Trung Quốc, từ đó mang lại chất dinh dưỡng và nguồn máu mới nuôi dưỡng cơ thể ốm yếu của ĐCSTQ, cho phép nó tiếp tục tồn tại.

Tuy nhiên, ông Shan nói thêm rằng làn sóng của phong trào Thoái đảng đã bắt đầu làm tan rã ĐCSTQ từ bên trong. Mặc dù nhiều người không công khai danh tính thực của họ khi tuyên bố tam thoái và trên bề mặt vẫn hoạt động cho ĐCSTQ, nhưng về cơ bản, từ trong tâm họ đã tách mình khỏi ĐCSTQ. Một khi môi trường bên ngoài thay đổi, lực lượng đối lập bên trong này sẽ góp phần vào sự sụp đổ nhanh chóng của ĐCSTQ.

Ông Shan lưu ý rằng dựa trên tốc độ tam thoái hiện tại, có ít nhất 50.000 người tuyên bố thoái Đảng mỗi ngày, tức là khoảng hơn 20 triệu mỗi năm. Trong 5 năm, sẽ có hơn 100 triệu người tam thoái. Cùng với con số hiện tại hơn 376 triệu, đến năm 2026, tổng số người tam thoái có thể đạt đến 500 triệu, chiếm 35% trong tổng số 1,4 tỷ người Trung Quốc. Điều này cũng có nghĩa là, cứ mỗi 3 người dân Trung Quốc sẽ có ít nhất một người tam thoái.

Ông Shan kết luận: “Đến lúc đó, ĐCSTQ sẽ tan rã từ bên trong, giống như Đảng Cộng sản Liên Xô.”

Bài viết của Jenifer Zeng và Sherry Qi (Theo The Epoch Times)

Xem thêm: