Vì sao nhiều căn bệnh của các bà mẹ đột nhiên biến mất kể từ khi mang thai em bé?

Cuối thế kỷ thứ 19, một nhà khoa học người Đức là Georg Schmorl đã có một khám phá đáng chú ý: Tế bào từ một đứa trẻ sơ sinh có thể ẩn trong cơ thể người mẹ sau khi sinh ra.

Hơn một trăm năm sau, các nhà khoa trên thế giới đã có nhiều nghiên cứu về sự ảnh hưởng của tế bào thai nhi đối với sức khỏe của người mẹ.

Tiến sỹ J. Lee Nelson, Đại học Washington cho biết, khi mang thai, một lượng rất lớn vật chất bào thai bị bong ra và đi vào hệ tuần hoàn của người mẹ. Chúng chứa DNA từ bào thai, các mảnh nhỏ của nhau thai và các tế bào mạnh của thai nhi. Chúng đi khắp các mạch máu của người mẹ và “lẻn” vào các bộ phận cơ thể của mẹ.

“Tế bào bào thai có thể hoạt động như tế bào gốc và phát triển thành tế bào biểu mô, tế bào tim chuyên biệt, tế bào gan, v.v. Điều này cho thấy chúng rất năng động và có vai trò rất lớn đối với cơ thể mẹ. Thậm chí, chúng có thể di chuyển đến não và biệt hóa thành các tế bào thần kinh,” Boddy, trưởng nhóm nghiên cứu về vấn đề này tại Đại học Bang Arizona cho biết.

Các tế bào có nguồn gốc từ bào thai – có thể tồn tại trong các mô của người mẹ trong nhiều thập kỷ sau khi đứa trẻ được sinh ra – có liên quan đến cả khả năng bảo vệ và tăng tính nhạy cảm với một loạt bệnh, bao gồm tiền sản giật, ung thư và các bệnh tự miễn như viêm khớp dạng thấp (phụ nữ có tỷ lệ viêm khớp dạng thấp cao hơn ba lần so với nam giới), các nhà khoa học cho biết.

Rõ ràng, người mẹ phải chấp nhận rủi ro khi mang lại sự sống cho những sinh linh bé nhỏ.

Tuy nhiên các nghiên cứu cũng cho thấy các tế bào thai nhi cũng mang đến các lợi ích về sức khỏe cho người mẹ. Và dường như lợi ích mà các thiên thần nhỏ mang lại cho sức khỏe của mẹ là lớn hơn nhiều so với những bất lợi.

tế bào thai nhi
Một lượng lớn vật chất bào thai đi vào cơ thể của người mẹ qua nhau thai (ảnh: Yucelyilmaz/Shutterstock)

Thai nhi là những thiên thần chữa bệnh cho mẹ

Các nhà khoa học phát hiện rằng, có một cơ chế đặc biệt tồn tại, đó là thai nhi cần đảm bảo thể lực của mẹ để tăng cường cơ hội sống sót của chính mình.

Có lẽ vì thế mà các nhóm nghiên cứu đã phát hiện rằng tế bào bào thai nhi có thể di chuyển đến các mô bị hư hỏng, biến đổi thành các tế bào chuyên chữa trị và sửa chữa những chỗ bị sai hỏng trên cơ thể của mẹ.

Ví dụ, người ta  tìm thấy các tế bào của bào thai trong các mô sẹo của mẹ, đặc biệt là những vết sẹo do mổ đẻ để lại. Các tế bào này tạo ra collagen, nhờ vậy mà vết mổ của người mẹ được chữa lành mau chóng.

Các tế bào bào thai nhi thường được tìm thấy với số lượng ít hơn ở những phụ nữ bị ung thư vú, so với những phụ nữ khỏe mạnh. Một giả thuyết cho rằng các tế bào của thai nhi có thể hoạt động giống như các lính canh nhỏ, theo dõi các tế bào ung thư vú và giết chết chúng.

Bình luận về chủ đề này trong một bài viết trên Facebook của bác sĩ Nguyễn Đoàn Trí, nhiều bà mẹ xác nhận rằng nhiều căn bệnh như dạ dày, tim, gan, đau lưng, phình đĩa đệm, đại tràng, thậm chí là ung thư… của các bà bầu đã được chữa lành một cách kỳ diệu khi mang bầu. Thêm nữa, khi mang bầu, sức khỏe của các bà mẹ đột nhiên cũng tốt hơn lên rất nhiều:

“Vô cùng thiêng liêng. Cảm ơn em bé của mẹ. Mang thai con 38 tuần 5 ngày, mẹ chẳng hề có 1 ngày bị ốm, dù trước đó cứ 1-2 tháng là ốm lên ốm xuống. Con đã bảo vệ mẹ thật tốt.”

“Trước lúc bầu hay bị đau thắt tim nhất là buổi tối lúc bầu bì cứ sợ tần suất đau nhiều hơn với sợ không đủ máu cho con. Nhưng không phải vậy bầu cái chứng đau thắt tim biến mất đâu luôn. Con luôn là điều tuyệt vời với mẹ”

“Mình đã chứng kiến 1 chị bạn bị ung thư đại tràng phải đeo hậu môn giả nhưng lại phát hiện mình mang thai và bác sĩ hay tất cả mọi người đều khuyên bỏ để xạ trị cứu mẹ. Nhưng anh chị đã quyết định giữ lại đứa bé, thật sự quá khó khăn về cả sức khoẻ và tinh thần nhưng may mắn anh chị đã sinh được em bé ra đời và kì diệu là sau đó thì bệnh ung thư của chị cũng biến mất. Bây giờ anh chị đã sinh thêm bé 2 và chị hoàn toàn khỏe mạnh. Không ai có thể giải thích được nhưng mình tin là tình mẫu tử đã làm nên nhiều điều phi thường.”

(Nguồn: FB Trí Đoàn)

Các nhà chuyên môn cũng cho rằng các tế bào thai nhi có thể khiến cho người mẹ rất thèm ăn món gì đó, để bù đắp lại những gì mẹ thiếu trong cơ thể. Đây có lẽ chính là nguyên nhân của hiện tượng đặc biệt thèm ăn một món gì đó của các bà bầu.

Mối dây liên hệ diệu kỳ giữa mẹ và con

Không chỉ các tế bào của thai nhi được truyền vào mẹ, mà các nhà khoa học cũng phát hiện rằng các tế bào từ mẹ cũng đi qua nhau thai vào cơ thể của thai nhi. Nghĩa là, cả con và mẹ đều mang một phần tế bào và DNA của người kia.

Ngày nay, các nhà khoa học đã phát hiện rằng suy nghĩ, cảm xúc của con người có thể tác động đến DNA của họ từ hàng nghìn cây số theo cơ chế vướng víu lượng tử. Đồng thời các DNA cũng có thể có liên lạc với nhau theo cơ chế vướng víu lượng tử.

Phải chăng khi một trong hai người có vấn đề nào đó, DNA của họ sẽ “cảnh báo” cho người “anh em” của nó trên cơ thể của người còn lại thông qua cơ chế vướng víu lượng tử này?

Có lẽ, chính vì vậy,  nhiều bà mẹ từ khi sinh con ra, luôn có linh cảm rất tốt về sự tồn tại và trạng thái sức khỏe của con. Ngược lại, khi người mẹ có vấn đề, người con sẽ có cảm giác bồn chồn hoặc lo lắng. Phải chăng đây chính là thần giao cách cảm, sợi dây gắn kết tình mẫu tử thiêng liêng giữa hai mẹ con?

Bình luận về vấn đề này, nhiều bà mẹ trên Facebook của bác sĩ Nguyễn Đoàn Trí cho biết giữa họ và con luôn có sợi dây gắn kết vô hình. Khi các bé sắp ngã, gặp tai nạn hay bị bệnh, các bà mẹ đều linh cảm được rất rõ ràng:

“Mình tin, và hình như con gái để lại tế bào trong mẹ nhiều hơn con trai sao ý. Có vài lần đang ngủ say, mình bật dậy đỡ con sắp rơi từ trên giường xuống, cực nhanh mà ko định hình được mình làm kiểu gì luôn. Đỡ con xong thì tỉnh, và vẫn ngây ra sao mình biết, sao mình đỡ nhanh được như thế…”

“Đêm trước ngày mẹ em mất, em không thể nào ngủ được, người bứt rứt không thể lý giải được. Dù khi đó em mới chỉ 11 tuổi, nhưng ký ức về đêm đó mãi chẳng thể nào quên.”

“Bài viết quá chuẩn. Có 1 lần bé nhà mình ngã mà nghe tiếng con khóc tự dưng thấy nhói lòng, có cảm giác con không ổn, nói với anh xã con bị gãy tay mà ảnh không tin, y ngay rằng cho đi kiểm tra thì bị gãy tay. Đúng là thần giao cách cảm.”

(Nguồn: FB Trí Đoàn)

Tạo hóa thật diệu kỳ và phi thường khi khéo sắp đặt mối dây gắn kết cả thể chất lẫn tinh thần cho tình mẫu tử thiêng liêng.

Thiện Tâm