Cựu Đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc Nikki Haley hôm thứ Hai (12/4, giờ Mỹ) đã nói rằng bà sẽ ủng hộ cựu Tổng thống Donald Trump nếu ông quyết định tái tranh cử vào Nhà Trắng năm 2024.

Embed from Getty Images

Bà Haley hiện đang nổi lên là một trong những ứng cử viên tổng thống tiềm năng của Đảng Cộng hòa trong kỳ bầu cử năm 2024. Hôm thứ Hai (12/4), bà đã tới thăm tiểu bang Nam Carlonia và nói chuyện với một nhóm phóng viên về tương lai, theo Breitbart News.

Một phóng viên của hãng tin AP đã hỏi liệu bà sẽ ủng hộ cựu Tổng thống Trump nếu ông ta quyết định tái tranh cử. Bà Haley thẳng thắn đáp: “”.

Sau đó cựu Đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc đã được hỏi liệu bà có tham gia tranh cử nếu ông Trump lựa chọn sẽ bước vào cuộc đua thêm một nhiệm kỳ tổng thống nữa.

Tôi sẽ không ứng cử nếu Tổng thống Trump tham gia”, bà Haley nói. “Và tôi sẽ nói chuyện với ông ấy về điều đó. Đó là điều mà chúng tôi sẽ trao đổi với nhau vào một thời điểm nào đó, nếu quyết định đó là điều phải được thực hiện”.

Bà Haley sau đó nói thêm về cựu Tổng thống Trump rằng bà “đã có mối quan hệ công việc tuyệt vời với ông ấy”. Bà cho biết: “Tôi đã rất cảm kích cách ông dẫn dắt tôi làm công việc của mình. Tôi nghĩ chúng tôi đã cùng nhau làm được những điều cực kỳ tuyệt vời về chính sách đối ngoại, và tôi muốn tiếp tục duy trì những gì chúng tôi đã đạt được, không để nó bị hủy hoại”.

Bà Haley nói bà cũng đã nói chuyện với ông Trump từ sau cuộc bầu cử tháng 11/2020, nhưng cuộc đối thoại đó diễn ra trước vụ hỗn loại tại Điện Capitol hôm 6/1.

Tờ Politico hôm 12/2 đã cho đăng bài viết về cuộc phỏng vấn của phóng viên Tim Alberta với bà Haley. Trong đó, bà Haley đã tập trung nói về ông Trump và khả năng ông có thể tranh cử tổng thống Mỹ năm 2024. Bà Haley nói rằng bà không tin cựu tổng thống sẽ có thể tiếp tục chạy đua vào Nhà Trắng sau vụ hỗn loạn tại Điện Capitol hôm 6/1. “Tôi không nghĩ ông ta có thể. Cho đến nay, ông ấy đã tụt dốc”.

Chúng ta cần thừa nhận ông ấy làm chúng ta thất vọng”, bà Haley nói. “Ông đã đi vào con đường lẽ ra ông không nên đi và chúng ta lẽ ra không nên theo ông ta, và chúng ta lẽ ra không nên nghe ông ta. Và chúng ta không thể để điều đó xảy ra lần nữa”.

Bà Haley cũng nói rằng việc ông Trump yêu cầu ông Pence phản đối kết quả cử tri đoàn đã khiến bà nổi giận.

Mike đã không có gì khác hơn ngoài sự trung thành với người đàn ông đó. Ông ta đã không là gì khác hơn một người bạn tốt của người đàn ông đó. … Tôi rất thất vọng với thực tế rằng bất chấp sự trung thành và tình bạn hữu đó, mà ông [Trump] lại làm điều đó với ông [Pence]. Tôi ghê tởm với [cách hành xử đó]”, bà Haley nói.

Sau đó đến ngày 17/2, bà Haley đã viết một bài bình luận đăng trên tờ Wall Street Journal, cáo buộc truyền thông cánh tả kích động một cuộc đấu đá nội bộ trong Đảng Cộng hòa.

Trong bài bình luận nêu trên, bà Haley cho rằng truyền thông đã tỏ ra “phấn khích” bất cứ khi nào một quan chức Đảng Cộng hòa công khai lên tiếng chỉ trích cựu Tổng thống Trump. Bà Haley lập luận rằng hành động như vậy của truyền thông cánh tả là nỗ lực để “khiến những người bảo thủ cánh hữu chống lại nhau” và đó là “lựa chọn sai lầm hết sức nực cười”.

Cuộc sống thực không bao giờ là đơn giản. Một người có thể làm cả những điều tốt và điều xấu”, bà Haley viết.

Mọi người ấn tượng mạnh mẽ về Mr. Trump, nhưng chúng ta có thể phải chấp nhận thực tế”, bà Haley viết thêm. “Mọi người bên cánh hữu có thể chỉ trích gay gắt những hành động của [ông] Trump, trong đó có [sự vụ] ngày 6/1. [Dù] phe tả hay hữu, khi mọi người đưa ra sự khác biệt, họ sẽ không cố gắng đạt được cả hai thứ cùng lúc. Họ sẽ sử dụng trí não của mình”.

Bà Haley đã kêu gọi Đảng Cộng hòa phải “thành thực về những gì đã làm được và những gì chưa làm được trong 4 năm qua” và bà cảnh báo rằng cuộc đấu đá nội bộ tiếp diễn sẽ chỉ đem lại lợi ích cho đảng đối thủ.

Chúng ta không thể quay trở lại Đảng Cộng hòa thời trước Trump. Những ngày đó đã qua rồi”, bà Haley viết. “Nhưng chúng ta đã mất thế đa số tại Hạ viện và Thượng viện, và chúng ta đã thua phiếu phổ thông toàn quốc trong 7 trên 8 cuộc bầu cử tổng thống gần nhất. Chắc chắn đảng này có không gian để cải thiện”.

Cũng theo tờ Politico, bà Haley hôm 17/2 đã liên lạc với ông Trump để đề xuất một cuộc gặp mặt trực tiếp tại khu nghỉ dưỡng của cựu tổng thống tại Mar-a-Lago, Palm Beach, bang Florida, nhưng ông Trump đã từ chối.
The Hill thời điểm đó cho biết họ đã liên lạc với một người phát ngôn của cựu Tổng thống Trump để hỏi về thông tin bà Haley đề xuất gặp mặt, nhưng không nhận được phản hồi.

Bà Haley đã từ chức Đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc vào năm 2018, nhưng bà vẫn duy trì là đồng minh trung thành của Tổng thống Trump và hậu thuẫn cho nỗ lực tái cử của ông.

Bà đã loan báo thành lập một ủy ban hành động chính trị mới vào tháng Một năm nay với mục đích giúp Đảng Cộng hòa giành lại quyền kiểm soát Hạ viện và Thượng viện trong kỳ bầu cử giữa nhiệm kỳ năm 2022.

Đức Thiện

Xem thêm: