Ông Jason Miller, cố vấn của cựu Tổng thống Donald Trump, hôm 3/3 đã lên tiếng bác bỏ một bài báo của Bloomberg News dẫn các nguồn tin nặc danh cho rằng ông Trump hiện đang cân nhắc tranh cử 2024 mà không có sự đồng hành của cựu Phó Tổng thống Mike Pence.

Đây là tin giả. Chưa có cuộc trao đổi nào như vậy”, ông Jason Miller viết trên Twitter, đính kèm đường dẫn tới một bài báo của Bloomberg News.

Bloomberg News dẫn hai nguồn tin nặc danh tuyên bố rằng ông Trump không muốn tranh cử tổng thống 2024 cùng với ông Pence và ông sẽ nói chuyện với các cố vấn về động thái này. Cũng theo bài báo này, ông Trump đang tìm kiếm người đồng hành tranh cử là người da đen hoặc phụ nữ, chẳng hạn như Thượng nghị sĩ Cộng hòa Tim Scott (bang Nam Carolina) hoặc Thống đốc Cộng hòa bang Nam Dakota Kristi Noem.

Ông Trump hôm 3/3 đã phát đi tuyên bố chứng thực cho cuộc đua tái tranh cử ghế Thượng viện năm 2022 của ông Tim Scott thông qua Ủy ban Hành động Chính trị Cứu nước Mỹ (Save America PAC) do ông thành lập sau khi rời Nhà Trắng.

Cựu Tổng thống Trump đã có bài phát biểu dài tại CPAC hôm 28/2, nhưng ông chưa cam kết sẽ tái tranh cử vào năm 2024, dù vậy ông đã nói với đám đông rằng: “Tôi thậm chí có thể quyết định đánh bại họ lần thứ ba”.

Với sự giúp đỡ của quý vị, chúng ta sẽ giành lại Hạ viện, chúng ta sẽ chiến thắng Thượng viện và sau đó một vị tổng thống Cộng hòa sẽ làm chiến thắng trở lại Nhà Trắng. Và tôi tự hỏi đó sẽ là ai”, ông Trump nói vào cuối bài phát biểu tại CPAC.

Trong khi diễn ra phiên họp chung của Quốc hội Mỹ hôm 6/1 trước khi tòa nhà này bị người biểu tình xâm nhập, ông Trump đã đăng lên Twitter chỉ trích ông Pence vì ông này tham gia vào việc xác nhận cuộc bầu cử và đã cáo buộc cựu phó tổng thống “không làm những gì lẽ ra nên làm để bảo vệ Đất nước ta và Hiến pháp của chúng ta, trao cho các tiểu bang một cơ hội để xác nhận một loạt các sự thực đã hiệu chỉnh”.

Ông Pence và phu nhân Karen Pence đã tham dự buổi lễ tuyên thệ nhậm chức của Tổng thống Joe Biden vào ngày 20/1, trong khi ông Trump vắng mặt và lựa chọn phát biểu nhanh với một số người ủng hộ trước khi bay trở về Mar-a-Lago, Palm Beach, bang Florida vào sáng 20/1 (giờ Mỹ) bằng Không Lực Một.

Việc ông Trump chỉ trích ông Pence trên Twitter hôm 6/1, cùng với ông Pence quyết định chứng thực kết quả bầu cử 2020 và tham dự buổi lễ nhậm chức của ông Biden, đã làm tăng thêm đồn đoán rằng hai người đã không nói chuyện với nhau kể từ sau khi rời nhiệm sở.

Tuy nhiên, theo Dân biểu Cộng hòa Jim Banks (bang Indiana), Phó Tổng thống Pence trong một cuộc gặp với các nhà lập pháp của Đảng Cộng hòa gần đây đã nói rõ rằng ông tự hào về những thành tựu của chính quyền Trump và đã nói tích cực về Tổng thống Trump, cũng như mối quan hệ của hai ông.

Cựu Phó Tổng thống Pence đã từ chối tham dự CPAC 2021 dù được mời, theo nhà điều hành CPAC Matt Schlapp. Thay vào đó, ông Pence chọn cách viết bài bình luận trên truyền thông để bày tỏ quan điểm chính trị của mình từ sau khi rời Nhà Trắng.

Trong bài bình luận phá vỡ sự im lặng suốt trong một tháng qua, ông Pence bày tỏ rằng việc Đảng Dân chủ thúc đẩy các luật bầu cử là “hành vi thâu tóm quyền lực vi hiến”.

Tôi đồng tình với lo ngại của hàng triệu người dân Mỹ về sự liêm chính của cuộc bầu cử 2020. Đó là lý do tại sao khi tôi chủ trì cuộc họp chung của Quốc hội xác nhận kết quả bầu cử, tôi đã cam kết sẽ đảm bảo rằng tất cả các phản đối được dấy lên một cách phù hợp theo Đạo luật Kiểm phiếu Bầu cử sẽ được điều trần đầy đủ trước Quốc hội và người dân Mỹ”, ông Pence viết.

Như Ngọc 

Xem thêm: