Từ 1 – 2 năm qua, nội bộ đảng Cộng hòa đã xuất hiện vấn đề chia rẽ trong việc ủng hộ cựu Tổng thống Donald Trump. Tuy nhiên, sau khi FBI đột kích tư dinh của ông ở Mar-a-Lago bang Florida vào hôm thứ Hai (8/8), phe Cộng hòa lại có xu hướng đoàn kết hơn xung quanh ông. Nhiều người tin rằng động thái của FBI sẽ chỉ củng cố vị thế và ảnh hưởng của ông Trump, và có thể dẫn đến việc ông sớm tuyên bố ứng cử tổng thống năm 2024.

Trump ET
Cựu Tổng thống Trump nói chuyện với người dẫn chương trình của Epoch TV Kash Patel tại dinh thự Mar-a-Lago ở Palm Beach, Florida hôm 31/1/2022. (The Epoch Times)

Theo hãng tin AP, vào cuối ngày thứ Ba (9/8), hàng chục nghị sĩ Quốc hội Mỹ thuộc Đảng Cộng hòa đã dành hàng giờ đồng hồ với ông Trump tại khu nghỉ mát của ông ở Bedminster bang New Jersey.

Trong một cuộc phỏng vấn với AP, nghị sĩ Cộng hòa Jim Banks bang Indiana là Chủ tịch Ủy ban Nghiên cứu Đảng Cộng hòa cho hay, họ đã thảo luận về cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ năm 2022 sắp tới và cuộc bầu cử tổng thống năm 2024 trong bữa tiệc tối với cựu Tổng thống Trump hôm đó.

Dân biểu Jim Banks cho biết, cựu Tổng thống Trump đã nói với các nhà lập pháp quốc hội trong phòng rằng “ông ấy đã quyết định” sẽ tranh cử tổng thống vào năm 2024, và “tất cả chúng tôi đều hài lòng với quyết định của ông ấy”.

“Ông ấy bắt đầu vận động càng sớm thì càng tốt”, ông Jim Banks nói thêm.

Hãng thông tấn AP đưa tin, cuộc đột kích của FBI dường như gây ra sự thay đổi giữa các cố vấn của ông Trump, trước đó họ đã khuyên ông Trump đợi sau cuộc bầu cử giữa kỳ năm 2022 mới công bố ý định tái tranh cử tổng thống. Nhưng giờ đây đột nhiên một số cố vấn đang thúc giục ông khởi động chiến dịch tranh cử tổng thống trước cuộc bầu cử giữa kỳ vào tháng 11.

Mar a Lago
Đám đông ủng hộ ông Trump tập trung bên ngoài Mar-a-Lago sau cuộc đột kích của FBI (Ảnh chụp màn hình video)

Suy đoán được đưa ra sau khi ông Trump đăng một video theo phong cách chiến dịch tranh cử trên mạng xã hội trong vòng vài giờ sau cuộc đột kích của FBI. Ông Trump nói với những người ủng hộ của mình trong video rằng ông “sẽ không từ bỏ”, và nói thêm: “Điều tốt nhất vẫn chưa đến”.

Sau đó, ông Trump đã phát động kêu gọi gây quỹ, và thốt lên: “Điều quan trọng là mọi người nên hiểu không chỉ nhà của tôi bị xâm phạm – đó là nhà của mọi người yêu nước Mỹ, nước Mỹ mà tôi luôn chiến đấu cho nó”.

Tại Columbia bang South Carolina, Thượng nghị sĩ nặng ký Lindsey Graham của Đảng Cộng hòa cho biết ông đã nói chuyện với ông Trump, cho thấy chắc chắn một chiến dịch tranh cử khác sắp đến. Ông Graham nói với AP: “Một điều tôi có thể nói với mọi người là tôi tin rằng ông ấy sẽ tranh cử. Bây giờ tôi càng tự tin hơn vào bản thân mình”.

Trong khi đó, các đảng viên Cộng hòa khuynh hướng cấp tiến có khác biệt chính trị với Trump đang bày tỏ lập trường về cuộc đột kích của FBI vào nhà của cựu tổng thống bằng ngôn ngữ tế nhị.

Nhà bình luận Charlie Sykes của Đảng Cộng hòa thường chỉ trích ông Trump rằng: “Đảng Cộng hòa hiện đã hoàn toàn chấp nhận quan điểm rằng Trump thực sự đã đứng trên luật pháp, và Trump 2.0 sẽ trở thành ngọn lửa của sự báo thù”.

Cựu Phó Tổng thống Mike Pence đã chia rẽ chính trị với ông Trump và đang chuẩn bị cho cuộc tranh cử tổng thống năm 2024 của riêng mình, cho biết ông chia sẻ cùng “hàng triệu người Mỹ” có cùng lo ngại trong vấn đề khám xét nơi ở riêng của cựu Tổng thống Trump. Tuy nhiên, ông Pence đã không lên án FBI, ông tin rằng Tổng chưởng lý Merrick Garland nên “giải thích rõ ràng cho người dân Mỹ về lý do thực hiện hành động này, và ông ấy phải làm ngay”.

Thống đốc Asa Hutchinson của bang Arkansas, một đảng viên Cộng hòa khác cân nhắc cuộc tranh cử tổng thống năm 2024 và là người chỉ trích ông Trump, gọi cuộc đột kích là “chưa từng có và gây sốc”. Ông chia sẻ quan điểm của cựu phó tổng thống Pence: “Trước khi đưa ra đánh giá, chúng tôi phải xem xét bản khai nguyên nhân”.

Cựu Thống đốc Chris Christie của New Jersey cũng là một trong số người Cộng hòa đang cân nhắc việc tranh cử tổng thống năm 2024 và là người chỉ trích ông Trump. Ông Chris Christie từng là công tố viên liên bang tin vào giả thiết vô tội, nói: “Tổng thống cũ (Trump) được cho là vô tội”. Tuy nhiên, Christie nói thêm: “Mặt khác, chúng tôi không thể ngay lập tức buộc tội các công tố viên về động cơ chỉ vì họ đến từ một bên khác. Đây (cuộc khám xét) là một động thái bất thường. Sẽ tốt hơn nếu họ có một số tình tiết rất bất thường làm căn cứ. Nếu có thì họ có mọi quyền để làm như vậy”.

Là người lãnh đạo đảng Cộng hòa theo xu thế cấp tiến, lãnh đạo Cộng hòa Mitch McConnell tại Thượng viện sau một thời gian ngắn im lặng đã lên tiếng vào chiều thứ Ba: “Đất nước này xứng đáng được giải thích cặn kẽ và ngay lập tức cho những gì đã dẫn đến sự kiện hôm thứ Hai. Tổng chưởng lý Garland và Bộ Tư pháp phải cung cấp câu trả lời cho người dân Mỹ, và phải được thực hiện ngay”.

Sau cuộc đột kích hôm thứ Hai, đông đảo đảng viên Cộng hòa đã lập tức lên án chính quyền Tổng thống Biden vì đã “vũ khí hóa” Bộ Tư pháp và FBI chống lại đối thủ chính trị.

Thống đốc Ron DeSantis của Florida đã sử dụng thuật ngữ “nhà cầm quyền” theo nghĩa xấu để mô tả chính quyền Tổng thống Biden và lên án việc FBI khám xét dinh thự Mar-a-Lago hôm thứ Hai là “leo thang khác trong việc vũ khí hóa các cơ quan liên bang chống lại đối thủ chính trị của chính quyền đương nhiệm”.

Các Thượng nghị sĩ Cộng hòa như Tom Cotton và Josh Hawley đã thay mặt ông Trump lên án mạnh mẽ Bộ Tư pháp.

Nghị sĩ Hawley lên án cuộc đột kích là một “cuộc tấn công chưa từng có vào các chuẩn mực dân chủ và pháp quyền”. Ông kêu gọi Garland từ chức hoặc luận tội Garland và cách chức Giám đốc FBI Chris Wray. Còn dân biểu Cotton cho biết Garland đã “vũ khí hóa” Bộ Tư pháp để chống lại đối thủ chính trị của mình. Cotton cũng cảnh báo: “Sẽ có hậu quả”.

Thượng nghị sĩ Chuck Grassley của Đảng Cộng hòa cho biết trong một tuyên bố hôm thứ Ba rằng: “Cuộc đột kích không rõ nguyên nhân vào nhà của một cựu tổng thống Mỹ đêm qua chỉ càng làm xói mòn thêm niềm tin vào FBI và Bộ Tư pháp Mỹ”.

Một trong những người ủng hộ trung thành nhất của cựu Tổng thống Trump trong Quốc hội là dân biểu Marjorie Taylor Greene đã lập tức tweet “làm xấu mặt FBI!”, sau đó bà đã tweet thêm mỉa mai Bộ Tư pháp vì đã đưa Đảng Cộng hòa đoàn kết lại với nhau hơn.

“Tôi nói rất nhiều về nội chiến của Đảng Cộng hòa, và tôi nghiêng về nó bởi vì Mỹ cần những người Cộng hòa không sợ hãi và hiệu quả để cuối cùng đặt nước Mỹ lên trên hết, cuộc đột kích tàn bạo của FBI đêm qua vào Mar-a-Lago đang đưa chúng ta đến với nhau theo cách mà tôi chưa từng thấy trước đây”, dân biểu Green chia sẻ.