Bộ Ngoại giao Mỹ và Ủy ban Quốc hội – Hành pháp về Trung Quốc của lưỡng viện đã lên án sự tàn bạo của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) trong vụ đàn áp tại Quảng trường Thiên An Môn 32 năm trước.

Embed from Getty Images

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken trong tuyên bố hôm 3/6 (giờ Mỹ) đã nói rằng Quảng trưởng Thiên An Môn của Bắc Kinh bây giờ là “đồng nghĩa với những hành động tàn bạo” của ĐCSTQ năm 1989. Ông nói rằng vào ngày 4/6 năm đó, hàng chục nghìn người dân Trung Quốc muốn thực hành quyền con người và các quyền tự do cơ bản của mình đã bị ĐCSTQ bịt miệng.

Những cá nhân này đã có một yêu cầu chính đáng và đơn giản: Hãy thừa nhận và tôn trọng quyền con người của chúng tôi vốn đã được ghi nhận trong Tuyên ngôn Toàn cầu về Nhân quyền. [Nhưng] thay vì đáp ứng yêu cầu này bằng một cuộc thảo luận tôn trọng và cởi mở, giới chức Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa đã đáp trả bằng bạo lực”, ông Blinken nói.

Lòng dũng cảm của những cá nhân can đảm đã kề vai sát cánh bên nhau trong ngày 4/6 nhắc nhở chúng ta rằng chúng ta phải không bao giờ ngừng theo đuổi sự minh bạch về những sự kiện của ngày hôm đó, bao gồm một danh sách đầy đủ những người đã bị giết, bị bắt giữ hoặc mất bị tích”, ông Blinken nói thêm.

Hoa Kỳ sẽ tiếp tục ủng hộ người dân Trung Quốc khi họ đòi hỏi chính phủ của họ phải tôn trọng các quyền con người phổ quát. Chúng tôi vinh danh sự hy sinh của những người đã bị giết hại 32 năm trước, và vinh danh những nhà hoạt động dũng cảm ngày nay vẫn tiếp tục nỗ lực bất chấp phải đối mặt với sự đàn áp tiếp diễn của chính quyền”, Ngoại trưởng Mỹ nhấn mạnh.

Vào ngày 3 và 4 tháng 6 năm 1989, ĐCSTQ đã ra lệnh cho quân đội nổ súng vào người biểu tình tại Quảng trường Thiên An Môn sau nhiều tuần diễn ra cuộc biểu tình do sinh viên lãnh đạo, bắt đầu từ ngày 15/4/1989. Các nhà hoạt động khi đó đã vận động chính phủ thực thi những cải cách tiến tới tự do, dân chủ hơn, cùng những thay đổi khác.

ĐCSTQ chưa bao giờ công bố đầy đủ số liệu thương vong trong sự vụ hôm 4/6 đó. Vài ngày sau thảm họa, ĐCSTQ loan báo có tổng cộng 300 người thiệt mạng, hầu hết là các binh lính. Tuy nhiên, các nhóm nhân quyền và nhân chứng cho biết hàng nghìn người đã thiệt mạng. Các nguồn tin giấu tên trong nội bộ ĐCSTQ nói ít nhất 10.000 người đã chết, theo bản điện tín ngoại giao của Anh Quốc đã được giải mật và các tài liệu của Nhà Trắng đã được giải mật.

Chủ tịch và đồng chủ tịch của Ủy ban Quốc hội – Hành pháp về Trung Quốc (CECC), một ủy ban lưỡng đảng của lưỡng viện Mỹ, Thượng nghị sĩ Dân chủ Jeff Merkley và Dân biểu Dân chủ James McGovern cũng đã phát đi tuyên bố nhấn mạnh về người dân Trung Quốc và sự đau thương của họ do bị quân đội ĐCSTQ đàn áp trong ngày 4/6/1989.

Hôm nay chúng tôi vinh danh lòng dũng cảm và sự hy sinh của tất cả những người đã tập hợp trên các đường phố của Bắc Kinh và hơn 400 thành phố khác trong năm 1989 kêu gọi dân chủ, nhân quyền và chấm dứt tham nhũng. Sự đàn áp bạo lực đối với các cuộc biểu tình này đã nghiền nát những yêu cầu ôn hòa về nhân quyền và cải cách và tiếp tục làm phức tạp mối quan hệ Mỹ – Trung cho đến tận ngày nay”, tuyên bố của hai nghị sĩ cho hay.

Hai nghị sĩ Merkley và McGovern nói rằng ngày nay ĐCSTQ vẫn tiếp tục đàn áp tàn bạo nhân quyền của người dân Trung Quốc.

Cộng đồng quốc tế phải đoàn kết cùng nhau để chấm dứt hành vi bắt giữ tùy tiện và tra tấn các tù nhân lương tâm, chấm dứt diệt chủng tại Tân Cương, chấm dứt các nỗ lực đàn áp nhằm xóa sổ văn hóa Tây Tạng và tước đoạt quyền tự do tôn giáo của hàng trăm triệu công dân Trung Quốc, và chấm dứt việc hủy hoại có hệ thống đối với quyền tự do của người dân Hồng Kông vốn được đảm bảo bằng hiệp định quốc tế”, hai nghị sĩ viết.

Tinh thần Thiên An Môn sẽ sống mãi tại Trung Quốc và mọi nơi mà những người yêu tự do quy tụ. Chúng tôi nhớ kỷ niệm bi kịch này và cam kết làm việc vì tương lai để di sản của thế hệ Thiên An Môn cuối cùng có thể được thừa nhận tại Trung Quốc và toàn thế giới”.

Hai nhà lập pháp Mỹ nói rằng họ cam kết tưởng nhiệm ngày 4/6 hàng năm “cho đến khi mọi người dân tại Trung Quốc có thể làm điều đó một cách tự do mà không bị hạn chế”. Họ cũng thừa nhận rằng các sự kiện về ngày 4/6 và các sự kiện tưởng niệm liên quan tiếp tục bị ĐCSTQ kiểm duyệt và “thậm chí bây giờ đã bị kiểm duyệt tại Hồng Kông vốn đã từng được tự trị”.

Như Ngọc (Theo The Epoch Times)

Xem thêm: