Bà Patrisse Khan-Cullors, một trong những người đồng sáng lập phong trào Mạng sống người da đen quan trọng (Black Lives Matter) và cũng là một “người theo chủ nghĩa Marxist được đào tạo”, đã mua bốn ngôi nhà trong vài năm qua, trong bối cảnh hoạt động của bà ngày càng gia tăng cùng với các cuộc biểu tình diễn ra khắp cả nước.

Patrisse Cullors
Đồng sáng lập Black Lives Matter, Patrisse Cullors (Ảnh: Shutterstock)

Tuần trước, trang web bất động sản Dirt.com đưa tin rằng “nhân vật có tầm nhìn về công bằng xã hội 37 tuổi” Khan-Cullors đã mua một khu nhà trị giá 1,4 triệu đô la ở Topanga, một khu phố xa xôi của Los Angeles ẩn sâu trong dãy núi Santa Monica.

Theo tình hình chung tại Los Angeles, chi trả 1,4 triệu đô la cho một khối tài sản bất động sản không phải là quá xa xỉ. Dù vậy, bà Khan-Cullors đã phải chịu nhiều lời chỉ trích vì đã chi tiêu khoản tiền “đáng giá cả một gia tài” ở một số thị trường bất động sản khác. Càng đáng chú ý hơn là căn nhà ở Los Angeles này thuộc khu vực mà phần lớn là người da trắng đang sinh sống và có không đến 2% dân số là người da đen.

Dù vậy, bà Khan-Cullors cũng sở hữu một ngôi nhà trong khu dân cư chủ yếu là người da đen ở Inglewood. Tờ New York Post đưa tin hôm 10/4, thủ lĩnh BLM đã mua một ngôi nhà trị giá 510.000 đô la ở khu vực này hồi năm 2016, trị giá của khối tài sản tính đến nay đã tăng lên khoảng 800.000 đô la.

Ngoài ra, Khan-Cullors cũng đã mua một căn nhà trị giá 590.000 đô la ở Nam Los Angeles, hiện có giá trị 720.000 đô la. Một khối bất động sản không thể bỏ qua khác của bà là một trang trại ở vùng nông thôn Georgia mà bà đã mua với giá 415.000 đô la hồi năm ngoái. Trang trại này có cả “nhà chứa máy bay tư nhân với một căn hộ studio”, theo New York Post.

Tờ báo cho biết thêm rằng Khan-Cullors và người phối ngẫu Janaya Khan “cũng đang để mắt tới khối tài sản ở Bahamas tại khu nghỉ dưỡng độc quyền Albany, nơi mà Justin Timberlake và Tiger Woods đều có nhà tại đó”. Tuy nhiên, mức giá của khu vực này không được tiết lộ ra bên ngoài.

Năm 2015, bà Khan-Cullors tuyên bố rằng bà và những người đồng sáng lập Black Lives Matter khác là “những người theo chủ nghĩa Marxist được đào tạo”, những người “vô thành thành thục” về “lý thuyết hệ tư tưởng”. Năm ngoái, Breitbart News đưa tin, nhà hoạt động cấp tiến này đã ký hợp đồng sản xuất nội dung với Tập đoàn Truyền hình Warner Bros.

Tin tức về việc mua bất động sản của bà Khan-Cullors đã khiến một số nhà hoạt động kêu gọi một cuộc điều tra tài chính về phong trào Black Lives Matter. Khan-Cullors gần như không phải là người đầu tiên kiếm tiền nhờ phong trào này. 

Thêm nữa, Khan-Cullors cũng không phải là người theo chủ nghĩa Marxist đầu tiên thành công trong thị trường bất động sản và sở hữu nhiều nhà đất. Năm 2014, Breitbart News cũng từng đưa tin về một số chủ sở hữu bất động sản địa phương tại Santa Monica, California, vốn là những người luôn ủng hộ chế độ Castro ở Cuba.

Minh Ngọc (Theo Breitbart)

Xem thêm: